Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วิธีคิดแอ็คชั่นของตัวละครอีกวิธีหนึ่ง

วิธีคิดแอ็คชั่นของตัวละครอีกวิธีหนึ่งเพื่อให้เรื่องเดินไปข้างหน้าใน กรณีผู้เขียนเกิดภาวะตัน จะมีคำอยู่ 3 คำคือ Thesis (สิ่งที่มีอยู่แล้ว), Anti-thesis (สิ่งที่เอามาแย้ง), Synthesis (ผลจากการเอาทั้งสองอย่างมาปะทะกัน)

ตัวอย่าง

Thesis Anti-thesis Synthesis

ผู้หญิงเพิ่งเบิกเงินมา โจรวิ่งเข้ามากระชากเงิน เงินถูกฉกไป

เงินถูกฉกไป ผู้หญิงตะโกนขอความช่วยเหลือ ไม่มีใครช่วย

ไม่มีใครช่วย วิ่งตามไปเอง วิ่งไล่โจร

วิ่งไล่โจร เห็นรถไฟมา เอาไม้กระโดดข้ามรถไฟ

กระโดดข้ามรถไฟ ......................... .........................

เมื่อเขียน scenario แล้วว่าจะมีกี่ฉาก มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง มีการสร้างเหตุการณ์เพื่อที่จะบอกให้คนดูรู้ถึงความสัมพันธ์ของตัวละคร หรือลักษณะ character ของตัวละคร ซึ่งจะบอกผ่านคำพูดของตัวละครอย่างเดียวไม่ได้ ก็ต้องหาสร้างเหตุการณ์ขึ้นมาเพื่อให้คนดู และในการคิดตัวละครจะรู้แค่นิสัยผิวเผินไม่ได้ ต้องรู้ว่าเป็นคนแบบไหน นิสัยอย่างไร อาชีพการเงินฐานะพื้นเพ ฯลฯ คนเขียนบทต้องรู้หมด ต้องหาเหตุผลมาสนับสนุนให้ได้ตลอด ว่าทำไมตัวละครถึงทำอย่างนั้นอย่างนี้ภายใต้สถานการณ์ที่เราเป็นผู้กำหนด ขึ้นเอง ต้องนึกไว้ด้วยว่าตัวละครพื้นเพแบบนี้ จะแสดงพฤติกรรมแบบนี้ได้หรือไม่ ถ้าทำไม่ได้ก็ทิ้งไป ถ้าฝืนต่อจะทำให้ตัวละครแกว่ง และต้องคำนึงถึงตรรกะหรือเหตุผลในพฤติกรรมด้วย เพราะโลกของตัวละครไม่ได้อยู่แค่ในหนัง แต่เกี่ยวพันกับโลกของความเป็นจริงเสมอ สร้างสถานการณ์ที่ทำให้คนดูรู้สึกอยากดูเรื่องราวของตัวละครต่อ

พอเขียนเสร็จแล้วก็ต้องมาสกรีนออกว่าฉากไหนควรอยู่ ฉากไหนควรตัดทิ้ง ซึ่งแน่นอนว่าทุกอย่างก็ต้องรักษา Theme ของเรื่อง เมื่อแก้ไขทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย ก็มาเขียนเป็นบทภาพยนตร์ ว่าจะเอาภาพอะไรมาเล่าเรื่อง และใส่บทสนทนาลงไป สิ่งที่ยากที่สุดของการเขียนบท คือต้องสร้างเหตุการณ์ขึ้นมา ซึ่งการสร้างเหตุการณ์มันจะกินเวลาเยอะ บางทีเราก็ต้องสร้างสัญลักษณ์เล็กๆ ขึ้นมา เพื่อให้คนดูไปถอดรหัสถึงจะเข้าใจ การเขียนบทมันมีรูปแบบ มีทิศทางของมัน แต่การจะทำให้มีชั้นเชิงเป็นเรื่องของเฉพาะคน จะใช้อะไรมาเล่า จะทำยังไงถึงจะให้คนดูรู้สึกว่ามันแปลกใหม่ มีวิธีเสนอรูปแบบที่แตกต่างไปจากคนอื่น แม้ว่าจะเป็นเรื่องเดียวกันก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่คนเขียนบทต้องใช้ความสามารถ ประสบการณ์ มีวิสัยทัศน์ และมุมมองในการสร้างสรรค์บทภาพยนตร์

* นักศึกษาปริญญาโท สาขานวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ รุ่นที่ 1 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

อ้างอิง

ดำเกิง ฐิตะปิยะศักดิ์. 2550. การเขียนบทภาพยนตร์. เอกสารประกอบการบรรยายใน

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านภาพยนตร์เรื่อง การเขียนบทภาพยนตร์ จัดโดย

ชมรม New Film Society ร่วมกับบริษัท ที่ฟ้า จำกัด, 7 กรกฎาคม - 5 สิงหาคม2550.

รายการบล็อกของฉัน

ค้นหาบล็อกนี้